Lưu ý: Bạn hãy đọc thật kỹ bài viết trước khi thực hiện nhé ! Nếu như trong quá trình sử dụng bạn gặp bất cứ lỗi gì, ví dụ như bị lỗi link download, blog load chậm, hay là không truy cập vào được một trang nào đó... thì bạn vui lòng thông báo với mình tại đây nhé. Thanks !

VanphongIT.com  - Nói nôm na về xếp loại như xếp loại theo điểm thi của học sinh như loại Xuất sắc, Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu và Kém. Còn nói về xếp hạng là thể hiện thứ hạng của các đối tượng, ví dụ như học sinh xếp loại giỏi nhưng mỗi học sinh sẽ có các thứ hạng khác nhau bởi điểm trung bình.

Vậy làm thế nào để xếp loại và xếp thứ hạng trong Excel, câu trả lời là sử dụng kết hợp một số hàm được giới thiệu ngay trong bài viết này.

1. Cách xếp loại dữ liệu Excel

Xếp loại (classification) bạn có tìm hiểu về trình nâng cao tại help.xlstat.com tuy nhiên để đơn giản hơn chúng ta đi xếp loại theo điểm trung bình học sinh như trong ví dụ minh họa dưới đây.
Các tiêu chí xếp loại sinh viên theo thang điểm 10

  • Xuất sắc: Từ 9 đến 10
  • Giỏi: Từ 8 đến cận 9
  • Khá: Từ 7 đến cận 8
  • Trung bình khá: Từ 6 đến cận 7
  • Trung bình: Từ 5 đến cận 6
  • Yếu: Từ 4 đến cận 5
  • Kém: Dưới 4

Như vậy khi có điểm trung bình ta sử dụng hàm IF để so sánh các điều kiện xếp loại.
Chỉ làm 1 ô L2 và copy công thức xuống dưới cho tất cả 15 học sinh.
=IF(K2>=9;"Xuất sắc";IF(K2>=8;"Giỏi";IF(K2>=7;"Khá";IF(K2>=5;"Trung bình";IF(K2>=4;"Yếu";"Kém")))))
Thực hiện xong chúng ta có kết quả như ví dụ trên.

2. Cách xếp hạng dữ liệu Excel

Xếp hạng trong Excel với Hàm RANK. Đây là 1 hàm khá phổ biến và được sử dụng rất nhiều với người dùng Excel đặt biệt với những người làm trong nghề kế toán.
Hàm RANK có chức năng trả về thứ hạng của giá trị được sắp xếp trong danh sách. Chức năng này
tương đối giống với khi ta Sort dữ liệu DATA nhưng có kết quả ưu việt hơn và dễ dàng quản lý hơn.
* Hàm RANK trong EXCEL có cú pháp như sau:
RANK(number, ref, [order])
Trong đó ý nghĩa từng tham số:
  • Number: là giá trị cần xếp hạng trong khối
  • Ref: Khối Dữ liệu. (Danh sách)
  • Order: thứ tự sắp xếp.
  • order = 0 (hoặc không có tham số này) thì kết quả sắp xếp hiển thị Giá trị lớn đứng trước, nhỏ đứng sau.
  • order = 1 thì kết quả sắp xếp theo kiểu giá trị nhỏ đứng trước, lớn đứng sau.

Giải quyết xếp hạng trong ví dụ trên, chỉ cần áp dụng công thức tại M2
=RANK(K2;$K$2:$K$16;0)
 Ta có kết quả
Xét kết quả xếp hạng ta thấy, trong số 15 học sinh, học sinh có điểm số cao nhất sẽ xếp vị trí là 1, cứ vậy theo điểm trung bình được xếp đủ cho 15 thứ hạng.
Từ 02 ví dụ về xếp loại và xếp hạng trong Excel VanPhongIT hy vọng giúp ích cho các bạn trong công việc và ý tưởng tương lai.
Copy bài viết vui lòng ghi Nguồn: vanphongit.com Bạn chưa biết Download trên VanPhongIT.Com: Click xem

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
- - 0 bình luận
https://vanphongitviet.blogspot.com/2019/02/cach-xep-loai-va-xep-hang-du-lieu-excel.html
 
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment (0)

Một số lưu ý khi bình luận

Vui lòng viết comment Tiếng Việt có dấu.

Bạn có thể gửi mail trực tiếp qua địa chỉ: nhatthienkt.s@gmail.com hoặc aboutvanphongit@gmail.com

Lưu ý những nhận xét với mục đích backlink không liên quan đến nội dung bài viết sẽ bị xóa bỏ